กรมการข้าว ยัน! ข้าว กข85 และ กข95 เป็นข้าวดีมีคุณภาพ ให้ผลผลิตสูง

กรมการข้าว ยัน! ข้าว กข85 และ กข95 เป็นข้าวดีมีคุณภาพ ให้ผลผลิตสูง

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวที่มีการให้งดปลูกข้าวพันธุ์
กข95 (ดกเจ้าพระยา) และกข85 (เบา อายุสั้น) เนื่องจากเป็นข้าวคุณภาพต่ำ ไม่เป็นที่ต้องการของตลาดนั้น จากประเด็นดังกล่าวอันที่จริงแล้วข้าวพันธุ์ กข95 (ดกเจ้าพระยา) จากการวิจัยพบว่าเป็นพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพการสีดีมาก ท้องไข่น้อย นอกจากนั้นยังให้ผลผลิตเฉลี่ย 885 กก./ไร่ มีศักยภาพการให้ผลผลิตสูงสุดถึง 1,213 กก./ไร่ ซึ่งจากประเด็นดังกล่าวยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเกษตรกรที่นำข้าวพันธุ์ กข95 (ดกเจ้าพระยา) ไปปลูกขายให้โรงสีนั้นแท้จริงแล้วใช่พันธุ์แท้หรือไม่

อธิบดีกรมการข้าว กล่าวต่อไปว่า สำหรับในส่วนของข้าวพันธุ์ กข85 ลักษณะประจำพันธุ์นั้นถือเป็นข้าวเมล็ดยาว ที่มีการอายุเก็บเกี่ยวอยู่ประมาณ 115-120 วัน ซึ่งไม่ตรงกับพันธุ์ที่ได้มีการแอบอ้างว่าเป็นข้าวอายุเบาและเมล็ดสั้น

“ผมขอยืนยันอย่างหนักแน่นว่าข้าว กข95 (ดกเจ้าพระยา) และ กข85  ทั้ง 2 พันธุ์เป็นพันธุ์ข้าวที่ดีมีคุณภาพ ให้ผลผลิตสูง และยังคงเป็นที่ต้องการของตลาด นอกจากนั้นก็อยากชี้แจงให้พี่น้องเกษตรกรได้รับทราบถึงข้อมูลและข้อเท็จจริงของลักษณะประจำพันธุ์ข้าวแต่ละพันธุ์ที่กรมการข้าวได้ให้การรับรอง ว่าแท้จริงแล้วมีลักษณะเป็นอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิด อีกทั้งในขณะนี้ผมได้มอบหมายให้ นางสาวชวนชม ดีรัศมี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก ผู้วิจัยข้าวพันธุ์ กข85 และ กข95 พร้อมด้วยสารวัตรข้าว ออกตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมชี้แจงทำความเข้าใจในเรื่องการปลูกข้าวพันธุ์ กข85 และ กข95 บนพื้นที่แนะนำ โดยเมื่อได้ข้อเท็จจริงแล้วให้รายงานมายังผมโดยด่วน” อธิบดีกรมการข้าว กล่าว

ข้าวพันธุ์ กข85 นั้นมีลักษณะทั่วไป คือ เป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง ปลูกได้ทั้งนาปี และนาปรัง ความสูง 104 เซนติเมตร กอตั้ง ลำต้นแข็ง ใบสีเขียวเข้ม ใบธงตั้ง อายุเก็บเกี่ยว 115-120 วัน ผลผลิต 862 กิโลกรัมต่อไร่เมล็ดเรียวยาว ข้าวเปลือกสีฟาง เมล็ดข้าวกล้องยาว 8.0 มิลลิเมตร ปริมาณอมิโลส 27-28 เปอร์เซ็นต์ มีลักษณะเด่น คือ ให้ผลผลิตสูง ค่อนข้างต้านทานต่อเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและโรคไหม้ ทนต่อสภาพอากาศเย็น คุณภาพการสีดีมาก ท้องไข่น้อย

ข้าวพันธุ์ กข95 (ดกเจ้าพระยา) นั้นมีลักษณะทั่วไป คือ เป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง อายุเก็บเกี่ยวประมาณ 95 – 100 วัน ความสูง 110 เซนติเมตร ทรงกอตั้ง ลำต้นค่อนข้างแข็ง รวงแน่นปานกลาง คุณภาพการสีดีมาก ท้องไข่น้อยปริมาณอมิโลสสูง ร้อยละ 29.78 มีลักษณะเด่น คือ ให้ผลผลิตสูงเฉลี่ย 885 กก/ไร่ มีศักยภาพการให้ผลผลิตสูงสุดถึง 1,213 กก/ไร่ ต้านทานต่อโรคไหม้ และค่อนข้างต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล